วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

📝 สรุป บทความ 📝

เงา...มหัศจรรย์ต่อสมอง
Conclusion : “เรื่องราวของ “เงา” เกี่ยวข้องกับการทำงานของแสง เด็กๆหรือแม้แต่ผู้ใหญ่หลายๆ คนก็ต้องอึ้งไปเหมือนกัน เวลาจะอธิบายว่า ‘เงาเกิดขึ้นได้อย่างไร’ ตอนเด็กๆ จำได้ว่าอยากได้คำอธิบายมากว่า ‘ทำไมเงามีรูปร่างเหมือนวัตถุที่ทำให้เกิดเงา’ จนมีการทดลองเรื่องแสงส่องผ่านอะไรได้บ้าง จึงเกิดความคิดรวบยอด และสรุปได้ว่าเงาคือส่วนที่มืดซึ่งเกิดจาการมีวัตถุไปขวางกั้นแสง ทำให้มองเห็นเป็นรูปร่างของวัตถุนั้น ต่อมาเมื่อเรียนฝึกหัดครูปฐมวัยได้เรียนเรื่องการเล่านิทานโดยใช้เงามือ ก็ยิ่งคิดว่าเงาเป็นสิ่งมหัศจรรย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ” เด็กๆ เรียนรู้อะไรจากเงา ? ➤ วิทยาศาสตร์ : ความรู้พื้นฐานเรื่องแสง และทักษะการสังเกตรูปร่างของเงาที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะทักษะการสืบค้นและหาข้อสรุป ➤ คณิตศาสตร์ : ความรู้พื้นฐานเรื่อง รูปทรง ขนาด จำนวน มิติสัมพันธ์ และการวัด เช่น การวัดเงาส่วนสูงของตนเองและเพื่อนๆ
➤ ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ : จากการคิดสร้างเงารูปแปลกๆ คิดสร้างเรื่องหรือสิ่งใหม่ๆ
➤ ภาษาและการสื่อสาร : ได้จากการแต่งเป็นนิทานและคำคล้องจอง เรียกว่าการเรียนรู้เหล่านี้มาจากการทำงานของสมองล้วนๆ ขณะที่เล่นกับเงาสมองของลูกทำงานอย่างดีเลยทีเดียว



 📝

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น