วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562

📔 Learning Log 4 📔

30 August 2019

อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนไปหาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และการทดลองวิทยาศาสตร์
ที่ห้องสมุดและนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆในกลุ่มการทดลองที่เลือกคือ

💦 น้ำเดินได้ Walking wate 💦

อุปกรณ์

1.สีผสมอาหาร สีเเดง สีเหลือง สีน้ำเงิน (แม่สี)
2.กระดาษทิชชู่
3.เเก้วน้ำ(เเบบใส)
4.น้ำ

ขั้นตอนในการเล่น

1.นำเเก้วน้ำติกที่เตรียมไว้ทั้งหมดมาเรียงแถวต่อกัน หรือ จะทำเป็นวงกลมก็ได้นะคะ
2.เทน้ำลงไปในเเก้ว เทแก้วเว้นแก้ว
3.นำสีผสมอาหารมาใส่ลงในเเก้วที่ใส่น้ำไว้
4.นำกระดาษทิชชู่มาม้วนทำเป็นสะพานเชื่อมระหว่างแก้วที่ติดกัน






🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮🔮


Vocabulary

Testing     การทดสอบ
         Change      การเปลี่ยนแปลง
 Equipments     อุปกรณ์
Step                  ขั้นตอน
Color                          สี 





Evaluate teachers: อาจารย์เปิดโอกาสให้เราหาข้อมูลนอกสถานที่

Evaluate Friends: สนุกสนานในการหาความรู้

Evaluate yourself: ตั้งใจหาความรู้

วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Thailand National Science and Technology fair 2019


🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀

Thailand National Science and Technology fair 2019 

24 August 2019

🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀

การศึกษานอกสถานที่









การไปศึกษานอกห้องเรียนวันนี้ได้ความรู้มากมาย และมีนักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลมากมายที่สนใจเด็กๆต่างสนุกสนานในการทดลองและสิ่งประดิษฐ์เยอะแยะมากมาย และยังได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปต่อยอดในการเรียนได้ด้วย ในงานมีสิ่งประดิษฐ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก ดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดีมากๆ ในงานก็สนุก เดินชมได้เพลินๆจนหมดวัน

🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

📔 Learning Log 3 📔

16 August 2019



📍 การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้นัดทั้ง 2 เซกมาเรียนรวมกันเพื่อนัดแนะกิจกรรมที่จะไปทำก่อนจะนัดแนะกัน อาจารย์ได้ให้เราหาข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานที่เราจับได้ กลุ่มฉันจับได้พลัง อากาศ หรือ ลม ให้เราทั้ง 2 เซกช่วยกันหาข้อมูลและสรุปให้อาจารย์ฟัง ต่อมาอาจารย์ได้ให้เราแยกกลุ่มเพืี่อค้นคว้าข้อมูลและสื่อ ของเล่นเกี่ยวกับ หัวข้อที่เราได้ 



ช่วงท้ายคาบอาจารย์ได้รับฟังข้อสรุปและคิดสื่อ ของเล่นกันเรียบร้อย 
อาจารย์ได้นัดแนะว่าจะพาเราได้ศึกษาดูงานที่งาน 
" มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2562 "
ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี




Vocabulary

Resource     ทรัพยากร
Wind power    พลังงานลม
Creative       สร้างสรรค์
      Adapt          การประยุกต์ใช้
Importance      ความสำคัญ




Evaluate teachers: อาจารย์ที่จะสอนให้เข้าใจ และพยายามถามคำถามเพื่อให้เราตอบ

Evaluate Friends: ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย 

Evaluate yourself: ตั้งใจฟังและพยายามตอบคำถามอาจารย์

วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

📔 Learning Log 2 📔

14 August 2019

 การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์จินตนาได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 4-5 คน พร้อมถ่ายรูปและเขียนชื่อสมาชิก โพสลงในกลุ่มของเว็บไซต์ padlet.com


อาจารจย์ให้พวกเราตอบคำถามลงไปในในโพสกลุ่มตัวเองว่า 
"วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยน่าจะเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง" 
เพื่อทดสอบความรู้พื้นฐานของเราและสร้างความรู้ใหม่แลกเปลี่ยนกัน

วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
    จะเริ่มจากอะไรที่ซับซ้อนน้อยๆไปยังเรื่องที่ซับซ้อนมากๆ เขาจะเข้าใจสิ่งที่เป็นรูปธรรมมากกว่านามธรรม เราซึ่งในอนาคตจะต้องไปสอนพวกเขา จึงต้องรู้การออกแบบวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพลงเป็นสื่อ แล้วให้เด็กลงมือปฎิบัติจริง

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
    เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงจากสมอง มีตัวอย่างดังนี้ 
 👶 เด็กเคยเห็นหรือเล่นแต่กับตุ๊กตาสุนัข ที่สามารถเดินได้ มีเสียงเห่า เด็กได้กอดได้สัมผัสโดยที่สุนัขไม่กัดเพราะ นั่นคือตุ๊กตา แต่พอเด็กไปพบสุนัขตัวเป็นๆ มีชีวิตจริงๆ จึงเข้าไปเล่นด้วยเหมือนที่เล่นกับตุ๊กตา สุนัขตัวนั่นกลับเห่าและมีทีท่าจะกัด สมองของเด็กคนนั้นจะปรับโครงสร้างแล้วเกิดเป็น "ความรู้ใหม่" ซึ่งเป็นการรับรู้ของสมอง หากเด็กมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ไม่เข้าหาสุนัขอีก แสดงว่าเด็กคนนั้น "เกิดการเรียนรู้" เป็นการปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ 🐶
    ดังที่ เพียเจต์ ได้กล่าวไว้ โดยแบ่งขั้นการพัฒนาการออกตามช่วงวัย 4 ขั้น ได้แก่
💙 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori - Motor Stage) แรกเกิด - 2 ปี ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ 
💙 ขั้นก่อนปฎิบัติการ (Preoperational Stage) 2 - 7 ปี เน้นการใช้ภาษาและเหตุผลเล็กน้อย 
💙 ขั้นปฎิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) 7 - 11 ปี สามารถสร้างกฎเกณฑ์ ตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้ และสามารถใช้เหตุผลในการแก้ปัญหาได้ เรียกว่า ขั้นอนุรักษ์
💙 ขั้นปฎิบัติการด้านนามธรรม (Formal Poeration Stage) 11 - 15 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญาและความคิดพัฒนาไปถึงขั้นสุดยอด

พัฒนาการ
    หมายถึง การเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีลำดับขั้นตอนและต่อเนื่อง ดังนั้น เราจะต้องจัดประสบการ์ให้เป็นไปตามพัฒนาการของเด็ก "ถ้าอะไรที่มันง่ายเกินไปเด็กก็จะเบื่อ ถ้าอะไรมันยากเกินไปเด็กก็จะท้อและไม่อยากทำ"

🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵

กิจกรรมต่อมาอาจารย์ได้ให้เราเลือกหัวข้อแต่ละกลุ่มเลือกหัวข้อ ดังนี้
🌞 แสง
🌈 อากาศ
🌊 น้ำ
📣 เสียง
🌃 เครื่องกล
🌳 ดิน หิน ทราย

🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵


VOCABULRY

Conserve          อนุรักษ์
Processor          ประมวลผล
Change          การเปลี่ยนแปลง
Fact          ความจริง
Cause          เป็นเหตุเป็นผล



Evaluate teachers: อาจารย์มีการสอนที่ทันสมัยและแปลกใหม่มาสอน สอนเข้าใจ

Evaluate Friends: ตั้งใจเรียน เข้าตรงเวลา 

Evaluate yourself: ตั้งใจเรียนได้ความรู้และเทคนิคมากมาย

📔 Learning Log 1 📔

07 August 2019




📍 วันนี้เป็นคาบแรกสำหรับการเรียนการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ อาจารย์ได้กล่าวคำทักทายและได้พูดคุย สร้างข้อตกลงเช่นเดิมและอาจารย์ยังได้ทบทวนความรู้เก่าๆที่อาจารย์ได้สอนเมื่อเทอมที่แล้ว อาจารย์ได้ให้เราเปิด มคอ. 3 เพื่อที่ให้เราได้เรียนรู้ว่าเทอมนี้ เราจะเรียนเรื่องใดบ้างเพื่อที่เราจะได้เตรียมตัว แต่เทอมนี้มีอะไรแปลกใหม่เพิ่มขึ้นคือ การทำเว็บบล็อกเป็นภาษาอังกฤษ และอาจารย์ได้เน้นย้ำว่าให้ใส่คำศัพท์ไปด้วยในทุกๆครั้ง 




Vocabulary
  
     Science            วิทยาศาสตร์

Implement        วิธีการ

Learning         การเรียนรู้

Experience   ประสบการณ์


Element          องค์ประกอบ
          




Evaluate teachers: อาจารย์อธิบายรายวิชาได้ค่อยข้างเข้าใจและตั้งใจในการสอน

Evaluate Friends: เข้าตรงเวลา ตั้งใจฟัง

Evaluate yourself: ตั้งใจเรียน เข้าใจในสิ่งที่อาจารย์บอก




📝 สรุป บทความ 📝

เงา...มหัศจรรย์ต่อสมอง
Conclusion : “เรื่องราวของ “เงา” เกี่ยวข้องกับการทำงานของแสง เด็กๆหรือแม้แต่ผู้ใหญ่หลายๆ คนก็ต้องอึ้งไปเหมือนกัน เวลาจะอธิบายว่า ‘เงาเกิดขึ้นได้อย่างไร’ ตอนเด็กๆ จำได้ว่าอยากได้คำอธิบายมากว่า ‘ทำไมเงามีรูปร่างเหมือนวัตถุที่ทำให้เกิดเงา’ จนมีการทดลองเรื่องแสงส่องผ่านอะไรได้บ้าง จึงเกิดความคิดรวบยอด และสรุปได้ว่าเงาคือส่วนที่มืดซึ่งเกิดจาการมีวัตถุไปขวางกั้นแสง ทำให้มองเห็นเป็นรูปร่างของวัตถุนั้น ต่อมาเมื่อเรียนฝึกหัดครูปฐมวัยได้เรียนเรื่องการเล่านิทานโดยใช้เงามือ ก็ยิ่งคิดว่าเงาเป็นสิ่งมหัศจรรย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ” เด็กๆ เรียนรู้อะไรจากเงา ? ➤ วิทยาศาสตร์ : ความรู้พื้นฐานเรื่องแสง และทักษะการสังเกตรูปร่างของเงาที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะทักษะการสืบค้นและหาข้อสรุป ➤ คณิตศาสตร์ : ความรู้พื้นฐานเรื่อง รูปทรง ขนาด จำนวน มิติสัมพันธ์ และการวัด เช่น การวัดเงาส่วนสูงของตนเองและเพื่อนๆ
➤ ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ : จากการคิดสร้างเงารูปแปลกๆ คิดสร้างเรื่องหรือสิ่งใหม่ๆ
➤ ภาษาและการสื่อสาร : ได้จากการแต่งเป็นนิทานและคำคล้องจอง เรียกว่าการเรียนรู้เหล่านี้มาจากการทำงานของสมองล้วนๆ ขณะที่เล่นกับเงาสมองของลูกทำงานอย่างดีเลยทีเดียว



 📝

วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2562

📜 สรุป งานวิจัย 📜


ทักษะการสังเกตและเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะ
สร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี

ผู้วิจัย : พรทิพย์   เกนโรจน์

การศึกษาระดับ : ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ปีการศึกษา : 2553

สรุปวิจัย :   การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี เป็นการจัดกิจกรรมที่แปลกใหม่และเป็นวิธีการสอนอีกรูปแบบหนึ่งที่สนองความต้องการ ความสนใจของเด็กเข้ามาอยู่ด้วยกัน โดยอาจจะผสมผสานเอาเทคนิคและกระบวนการหลายๆอย่างรวมไว้ด้วยกัน นอกจากจะเป็นการพัฒนาทักษะพื้นฐานกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กแล้ว และยังเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ค้นคว้าหาคำตอบด้วยตัวเองอย่างอิสระ สามารถพัฒนาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบให้สูงขึ้นได้





📚 Couse Syllabus Science Provision for Early Childhood📚


🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻


กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษารายวิชา "การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"



🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻